SƠ KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023
Thứ hai - 10/07/2023 08:42
Sáng ngày 06/7/2023, tại hội trường cơ quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo Sở và toàn thể công chức, viên chức của Sở; đồng chí Lê Hoàng Nghi, Giám đốc Sở chủ trì Hội nghị.
Ông Phạm Đình Tòng, Phó Giám đốc Sở đã trình bày Báo cáo sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Theo báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính của Sở trong 6 tháng đầu năm được triển khai thực hiện bám sát các nội dung theo Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của Sở đã đề ra: Công tác chỉ đạo điều hành; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Lãnh đạo Sở luôn quan tâm, chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở thực hiện các nhiệm vụ về công tác cải cách hành chính theo Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 17/05/2022 của UBND tỉnh về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Bình Định đến năm 2025; Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 08/06/2023 của UBND tỉnh về cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Bình Định năm 2023;… nhằm mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh Bình Định một cách bền vững, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của công chức, viên chức về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chỉ số PCI. Kết quả 6 tháng đầu năm 2023, Sở đã hoàn thành 6/20 nhiệm vụ theo Kế hoạch cải cách của Sở và 9/32 nhiệm vụ trọng tâm của UBND tỉnh giao.
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC của Sở còn một số hạn chế như: các phòng, đơn vị trực thuộc Sở chưa quan tâm cập nhật, điều chỉnh các nhiệm vụ phát sinh liên quan về công tác CCHC, nhiệm vụ công tác trọng tâm đã đề ra; công tác rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật do công chức thực hiện kiêm nhiệm nên việc theo dõi, cập nhật chưa được thực hiện thường xuyên; số lượng biên chế công chức được giao của Sở ít nhất trong các Sở Kế hoạch và Đầu tư của Khối các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung nên rất khó khăn trong việc bố trí người làm công việc chuyên môn để đáp ứng yêu cầu ngày cao đối với nhiệm vụ công tác trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; các đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị do nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình thì không tạo được nguồn thu hoặc nguồn thu rất thấp khó nâng được mức độ tự chủ; số liệu về thủ tục hành chính trong lĩnh vực thành lập đăng ký doanh nghiệp giải quyết trực tuyến trên Cổng Thông tin Quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp không được cập nhật thông báo về Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh gây ảnh hưởng đến kết quả cải cách hành chính của Sở; sử dụng thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc của công chức, viên chức còn rất hạn chế;...Thông qua cuộc họp Lãnh đạo Sở đã dành thời gian tiếp thu ý kiến của công chức, viên chức, trao đổi những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện công tác CCHC của cơ quan; làm rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan ảnh hưởng đến kết quả thực hiện CCHC của cơ quan, đơn vị.
Để hoàn thành nhiệm vụ CCHC năm 2023, Lãnh đạo Sở yêu cầu Lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở và công chức, viên chức triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trong thời gian tới đó là: Tập trung điều hành, bám sát thực hiện các nội dung nhiệm vụ được UBND tỉnh giao theo Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 24/02/2023, Quyết định số 4510/QĐ-UBND ngày 29/12/2022 và các nhiệm vụ được Chủ tịch UBND tỉnh giao về công tác cải cách hành chính thuộc lĩnh vực được phân công đảm bảo đạt hiệu quả, đúng thời gian quy định; phối hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu theo Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 17/05/2022 của UBND tỉnh về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Bình Định đến năm 2025; Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 08/6/2023 về cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Bình Định năm 2023; cung cấp tài liệu, hướng dẫn tận tình, chu đáo, thúc đẩy công dân, tổ chức, doanh nghiệp thường xuyên sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết TTHC trong các lĩnh vực có liên quan của Sở; không để xảy ra tình trạng hồ sơ TTHC xử lý trễ hạn; thực hiện xin lỗi bằng văn bản đối với các hồ sơ TTHC trả kết quả trễ hạn cho công dân, doanh nghiệp được biết; tăng cường sử dụng các phần mềm được tỉnh trang bị để phát huy hiệu quả cao nhất trong công tác chỉ đạo và giao việc; quán triệt công chức, viên chức thường xuyên sử dụng thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc; tiếp tục tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh; thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước hàng năm đạt 100%./.
Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông trong lĩnh vực Đầu tư tại Việt Nam thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư