1. Mục tiêu chung:
a) Thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tăng nhanh tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Phấn đấu thực hiện mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân; Phấn đấu đến năm 2025 có 20,5% lực lượng lao động tham gia BHXH, 96,15% dân số tham gia BHYT.
b) Quản lý sử dụng an toàn và bảo đảm cân đối Quỹ BHXH, Quỹ BHYT. Xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể phấn đấu đến năm 2025:
a) Tỷ lệ người tham gia BHXH/lực lượng lao động (LLLĐ): Năm 2023: 18,21%; Năm 2024: 19,30% và Năm 2025: 20,5%.
c) Tỷ lệ người tham gia BHYT/dân số (tỷ lệ bao phủ): Năm 2023: 96,05%; Năm 2024: 96,10% và Năm 2025: 96,15%.
3. Nhiệm vụ chủ yếu:
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và Nhân dân trong việc phối hợp tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, tăng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT đảm bảo hoàn thành mục tiêu đề ra.
- Phát huy vai trò và trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
- Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, các cá nhân có uy tín trong các khu dân cư, trong cộng đồng để vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức, với nội dung phong phú, dễ hiểu và thích hợp với từng nhóm đối tượng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và người dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, BHYT; đặc biệt, tập trung tuyên truyền vận động nhân dân sinh sống tại các xã vùng I, xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao tham gia BHXH, BHYT để đảm bảo tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT đạt và vượt chỉ tiêu được giao.
- Phát triển nhanh và bền vững người tham gia BHXH, BHYT, chú trọng tăng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn để hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh; chủ sử dụng lao động duy trì việc làm, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT cho người lao động theo đúng quy định.
- Nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thêm một phần mức đóng BHYT cho 04 nhóm đối tượng (người thuộc hộ gia đình nghèo đa chiều không thiếu hụt BHYT; người thuộc hộ gia đình cận nghèo; người thuộc hộ gia đình làm nông lâm, ngư, nghiệp có mức sống trung bình; học sinh sinh viên); hỗ trợ một phần mức đóng BHXH tự nguyện cho người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số khi tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Bình Định.
- Quản lý tốt đối tượng tham gia BHXH, BHYT; tổ chức thanh toán, chi trả kịp thời các chế độ BHXH, BHYT cho người tham gia; đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa và công khai các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT. Tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh BHYT đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT; quản lý có hiệu quả Quỹ BHYT, tránh tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT. Tăng cường đầu tư trang, thiết bị cho các cơ sở khám chữa bệnh, phân bổ ngân sách hợp lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn ngân sách để củng cố và phát triển mạng lưới khám chữa bệnh BHYT.
- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT cho người lao động của các doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động bằng các hình thức phù hợp; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT (trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi…) theo quy định hiện hành của Nhà nước.
4. Các giải pháp thực hiện:
4.1. Tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật, các chương trình, mục tiêu, kế hoạch về BHXH, BHYT:
- Hàng năm, UBND các cấp thực hiện việc đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; cấp trên giao chỉ tiêu thực hiện phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho cấp dưới, cấp cơ sở. Hàng tháng, các địa phương trong tỉnh đưa nội dung này vào báo cáo tình hình, đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu của địa phương, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, đảm bảo sức khỏe cộng đồng và thực hiện mục tiêu của Đảng và Nhà nước là “BHXH cho người lao động và BHYT toàn dân”.
- Thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tham gia BHXH, BHYT. Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật.
- Bảo đảm kinh phí đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng hàng năm theo quy định của Luật BHYT, Nghị quyết của HĐND tỉnh.
4.2. Tăng cường phối hợp thực hiện công tác BHXH, BHYT giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Ký kết hoặc sửa đổi bổ sung các quy chế, chương trình phối hợp giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội với cơ quan Bảo hiểm xã hội các cấp trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Hàng năm, tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp.
- Tăng cường quản lý chặt chẽ các đơn vị ngoài quốc doanh, ngoài công lập thuộc nhóm tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; thực hiện các biện pháp buộc người sử dụng lao động phải thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT cho người lao động; giảm thiểu tới mức thấp nhất tình trạng trốn đóng, hoặc thường xuyên để chậm đóng BHXH, BHYT.
4.3. Đổi mới công tác tuyên truyền:
- Đổi mới công tác tuyên truyền cả về nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp đúng trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng là người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và người lao động làm việc trong các khu, cụm công nghiệp.
- Các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền hàng năm, nhất là vào những đợt truyền thông cao điểm, tháng vận động triển khai BHXH, BHYT toàn dân.
- Triển khai tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả như: Thiết lập các chuyên mục, chương trình, tin, bài trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Website BHXH tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành liên quan và trên các trang mạng xã hội. Đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở, trong đó tập trung vào việc tổ chức các hội nghị đối thoại, tư vấn về chế độ chính sách BHXH, BHYT cho các nhóm người tham gia; tạo diễn đàn để chủ sử dụng lao động, người lao động, người dân có thể trao đổi và giải đáp những vướng mắc trực tiếp hoặc trực tuyến khi triển khai thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT.
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm công tác truyền thông, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT.
- Tuyên truyền biểu dương gương người tốt, việc tốt trong thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT; kịp thời phê phán những hành vi tiêu cực, cố tình vi phạm Luật BHXH, Luật BHYT, góp phần hạn chế, ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng trốn đóng, nợ, chậm đóng BHXH, BHYT; bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.
4.4. Tăng cường công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đề ra các giải pháp phát triển và mở rộng đối tượng tham gia, phấn đấu haonf thành chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT:
- Thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường, thị trấn; giao chỉ tiêu thực hiện BHXH, BHYT đến địa phương cấp cơ sở, để gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia; mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; hạn chế mức thấp nhất tình trạng trốn đóng, nợ chậm đóng BHXH, BHYT.
- Tổ chức rà soát, phát triển người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc tại các đơn vị sử dụng lao động đang hoạt động và kê khai nộp thuế, thông qua dữ liệu của cơ quan Thuế để xác định số lượng lao động thuộc diện phải tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, yêu cầu chủ sử dụng lao động phải tham gia theo đúng quy định của luật.
- Khảo sát, xác định lực lượng lao động đang làm việc ở khu vực phi chính thức trên địa bàn để có các giải pháp vận động lực lượng lao động (LLLĐ) này tham gia BHXH tự nguyện.
- Thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh liên quan đến mức đóng, hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho một số đối tượng. Theo đó, tiến hành rà soát, lập danh sách kịp thời, phấn đấu 100% nhóm người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT; tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động phấn đấu 100% nhóm người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT; tiếp tục vận động phụ huynh, học sinh, sinh viên đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT.
- Thực hiện rà soát số người chưa tham gia BHYT từ cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, từ đó thực hiện tuyên truyền, vận động tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.
- Tăng cường mở rộng mạng lưới Tổ chức dịch vụ thu; thường xuyên bồi dưỡng hướng dẫn nghiệp vụ cho hệ thống nhân viên Tổ chức dịch vụ thu; đào tạo kỹ năng tuyên truyền, vận động cho nhân viên Tổ chức dịch vụ thu theo hướng chuyên nghiệp; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đến từng Tổ chức dịch vụ thu và nhân viên thu.
- Huy động nguồn lực của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và nguồn ngân sách Nhà nước để hỗ trợ thêm mức đóng cho một số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.
4.5. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính:
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai thực hiện hệ thống đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp, mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên các lĩnh vực; đẩy mạnh việc giao dịch điện tử; quản lý và sử dụng văn bản điện tử trong hệ thống cơ quan BHXH và trên trục liên thông của Chính phủ.
- Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH; công bố công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh, trang điện tử của BHXH tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công, trụ sở BHXH các cấp, đảm bảo việc tiếp cận dễ dàng cho các cá nhân, tổ chức.
- Đẩy mạnh đăng ký dịch vụ công cá nhân trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT; triển khai rộng rãi ứng dụng VssID - BHXH số.
- Nâng cao chất lượng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính kịp thời, đúng quy định, cập nhật thông tin đầy đủ trên Hệ thống phản ánh kiến nghị.
4.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra:
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Thực hiện công khai thông tin về các doanh nghiệp có hành vi vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời chuyển hồ sơ tới các cơ quan quản lý Nhà nước để xử lý vi phạm theo quy định.
- Kiểm tra việc thực hiện các chế độ BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT nhằm ngăn ngừa các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra - kiểm tra.
4.7. Báo cáo đánh giá sơ kết, tổng kết:
Giao Bảo hiểm xã hội tỉnh (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh) chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ vào Quý I hàng năm, tổng hợp báo cáo sơ kết năm trước liền kề; báo cáo tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện Kế hoạch này vào Quý IV năm 2025, qua đó kịp thời nêu gương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, đồng thời chấn chỉnh những tổ chức, cá nhân thực hiện chưa tốt công tác BHXH, BHYT