I. VỀ CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CHUNG:
- Các sở, ban, ngành, địa phương đổi mới phong cách chỉ đạo, điều hành và triển khai theo hướng “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá” với tinh thần ưu tiên dành thời gian tập trung nghiên cứu đổi mới, đề xuất ý tưởng sáng tạo phát triển kinh tế - xã hội và tập trung giải quyết các nút thắt, điểm nghẽn, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp phát triển kinh tế. Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, công vụ.
- Toàn bộ hệ thống chính quyền lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất phát triển kinh tế trong khuôn khổ quy định pháp luật. Hệ thống chính quyền phải gần dân sát cơ sở, hỗ trợ giúp đỡ để người dân chuyển đổi phương thức sản xuất mới, hiệu quả để vươn lên làm giàu bền vững.
- Các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã bằng hệ thống các chỉ số, chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã được lượng hóa, có liên thông, liên kết theo từng tháng, từng quý, 6 tháng, 9 tháng và cả năm (thuận lợi trong việc theo dõi, phân tích, đánh giá, lãnh đạo, chỉ đạo điều hành).
Các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc được giao; trong đó, ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, thấu tình đạt lý và phù hợp theo quy định của Nhà nước.
II. VỀ KINH TẾ:
Tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp khôi phục và đẩy mạnh phát triển kinh tế, phấn đấu mức tăng trưởng Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) đạt 7-7,5%, trong đó: Nông, lâm, thuỷ sản tăng 3-3,2%, Công nghiệp và xây dựng tăng 9,0-9,5% (trong đó công nghiệp tăng 9,5 - 9,7%, xây dựng tăng 8-9,1%), Dịch vụ tăng 7,9-8,7%, Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 9%. Cụ thể như sau:
1. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản
- Tập trung chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các cơ chế, chính sách, đề án, dự án, kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025 và xây dựng Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2023-2025.
- Duy trì phát triển toàn diện sản xuất nông, lâm, thủy sản; xây dựng kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai sản xuất năm 2023 đạt hiệu quả, phù hợp với điều kiện nguồn nước tưới, sử dụng cơ cấu cây trồng, vật nuôi chất lượng, hiệu quả; tăng cường chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây giống cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với chế biến, bảo quản, thị trường tiêu thụ, an toàn dịch bệnh và môi trường; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm, đảm bảo an toàn thực phẩm.
- Tiếp tục thực hiện các dự án trồng rừng theo kế hoạch. Khuyến khích trồng rừng kinh tế theo mô hình kinh doanh cây gỗ lớn và thường xuyên tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng.
- Tăng cường hoạt động khai thác gắn với bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Đẩy mạnh phát triển các dự án ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản; khuyến khích đầu tư mở rộng công suất các nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản xa bờ và khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo theo quy định (IUU). Chú trọng đảm bảo an toàn cho ngư dân, phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, bảo đảm phòng tránh thiên tai. Thực hiện kiểm dịch tốt con giống thủy sản gắn với xử lý môi trường ao nuôi, phòng chống dịch bệnh trong nuôi trồng và phát triển nguồn lợi thủy sản.
- Thực hiện hiệu quả quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo theo quy định. Tăng cường công tác quản lý đất đai, thực hiện việc giao đất, cho thuê đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo quy định, nhất là đất lâm nghiệp để người sử dụng đất bổ sung đất sản xuất, ổn định đời sống; đơn giản hóa thủ tục hành chính về đất đai, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, công trình cho tổ chức, công dân. Xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm đất đai, khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép. Thực hiện tốt công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái.
2. Sản xuất công nghiệp và xây dựng:
- Tập trung chỉ đạo ra soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các cơ chế, chính sách, đề án, dự án, kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2020-2025.
- Tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, làng nghề; phát triển sản xuất các ngành công nghiệp gắn với đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mở rộng thị trường. Tiếp tục triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc động viên, khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.
- Tập trung quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư các doanh nghiệp mới, nhất là các doanh nghiệp có tiềm năng về vốn, công nghệ cao, công nghệ sạch, tiêu tốn ít nguyên liệu, năng lượng và thân thiện với môi trường và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh; ưu tiên thu hút đầu tư vào khu kinh tế và các khu, cụm công nghiệp.
- Nâng cao hiệu quả công tác khuyến công, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ phát triển làng nghề, khuyến khích các hộ gia đình, tư nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và tham gia xuất khẩu.
- Thường xuyên phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành và đi vào hoạt động các dự án lớn tạo động lực đã đăng ký đầu tư, như dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu Công nghiệp Becamex Bình Định, Khu liên hợp gang thép và Bến cảng Long Sơn, Dự án điện gió ngoài khơi... Theo dõi, đôn đốc các dự án sản xuất công nghiệp đã đi vào hoạt động phát huy công suất và các dự án khác đang đầu tư xây dựng sớm hoàn thành, đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả sản xuất. Đồng thời, tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là hoàn thành các công trình trọng điểm về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục, phúc lợi công cộng, như: Đường ven biển đoạn Cát Tiến – Diêm Vân, đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân, các tuyến đường ngang kết nối Đông - Tây, đập dâng Phú Phong... Ngoài ra, đôn đốc tiến độ thực hiện hoàn thành các dự án phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, du lịch trên Bán đảo Phương Mai và trong nội thành Quy Nhơn và các đô thị lớn như thị xã An Nhơn, thị xã Hoài Nhơn, huyện Tây Sơn...
- Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc tuân thủ các quy định của
pháp luật trong việc triển khai dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh, công tác kinh doanh bất động sản của chủ đầu tư, các doanh nghiệp; kịp
thời chấn chỉnh, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm; đưa công tác quản
lý, phát triển nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp,
phát triển ổn định, lành mạnh.
3. Về thương mại, dịch vụ
- Tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp kích cầu, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch. Chú trọng phát triển thị trường nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh (như: nông sản chế biến, sản phẩm gỗ, đá granite, hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ,...) và tích cực phát triển các mặt hàng có tiềm năng thành những mặt hàng xuất khẩu mới; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin, chính sách thị trường xuất khẩu. Thực hiện đồng bộ các giải pháp và khai thác có hiệu quả các cơ hội, các ưu đãi trong cam kết quốc tế để mở rộng thị trường xuất khẩu.
- Thúc đẩy các hoạt động thương mại; tăng cường xúc tiến thương mại thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; phát triển thương mại điện tử. Tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương trong nước để phát triển thương mại, dịch vụ. Phát triển các trung tâm thương mại tại các đô thị lớn (chú ý lồng ghép yêu cầu các trung tâm thương mại khi được cấp phép phải chấp nhận tiêu thụ các sản phẩm của doanh nghiệp, người dân trong tỉnh sau khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận); cụm thương mại, dịch vụ ở các thị trấn, thị tứ và điểm dân cư nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, góp phần đẩy mạnh lưu thông hàng hoá, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu, nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ cho sản xuất, không để đứt gãy chuỗi cung ứng. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; duy trì và phát triển các làng nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống… Chú trọng tăng cường thực hiện tốt công tác quản lý thị trường; kiểm soát, bình ổn giá cả thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023; ngăn chặn có hiệu quả hành vi gian lận thương mại, nhập khẩu hàng hóa kém chất lượng, găm hàng, tăng giá thu lời bất chính.
- Tập trung chỉ đạo ra soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các cơ chế, chính sách, đề án, dự án, kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020-2025 và xây dựng Kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2023-2025, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực du lịch. Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, phát huy thương hiệu du lịch “Quy Nhơn - thành phố sạch ASEAN”; liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong khu vực và cả nước; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào hoạt động các dự án đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, nhất là tại thành phố Quy Nhơn, ven đầm Thị Nại và trong Khu kinh tế Nhơn Hội; khai thác tốt các đường bay tại Cảng Hàng không Phù Cát...
- Tiếp tục đầu tư hạ tầng và nâng cao sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển; nâng cao chất lượng vận tải, bảo đảm phục vụ lưu thông hàng hóa và nhu cầu đi lại của nhân dân. Xây dựng, hoàn thiện hạ tầng các cảng cạn (ICD), kho bãi, các trung tâm logistics để phát triển dịch vụ cảng biển, logistics của tỉnh và khu vực; hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics.
- Khuyến khích, hỗ trợ phát triển, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng hoạt động các ngành dịch vụ tài chính, ngân hàng, bưu chính - viễn thông, tư vấn, khoa học công nghệ... Mở rộng, phát triển các dịch vụ mới, nhất là dịch vụ có giá trị cao, giải quyết nhiều việc làm.
4. Tài chính, ngân sách
- Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2023. Bám sát, rà soát từng chỉ tiêu thu ngân sách đã được HĐND tỉnh giao đầu năm, thường xuyên theo dõi chặt chẽ tiến độ thu trên từng địa bàn, phân tích đi sâu, đánh giá, phân loại cụ thể từng sắc thuế, từng ngành, từng lĩnh vực và từng đối tượng để có biện pháp quản lý thu phù hợp hơn. Luôn tìm cách đổi mới biện pháp quản lý để đạt hiệu quả cao hơn, hướng đến tiêu chí “thu đúng, thu đủ, thu văn minh”; thực hiện có hiệu quả các giải pháp về cải thiện môi trường kinh doanh nhằm tạo động lực thu hút đầu tư tạo nguồn thu mới, nuôi dưỡng nguồn thu, đặt biệt là thu nội địa để đáp ứng nhu cầu chi ngân sách; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, chống thất thu và đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quá trình sử dụng ngân sách nhà nước; trong đó, quản lý chặt chẽ chi ngân sách, bảo đảm cân đối đúng mục đích, đúng chế độ.
- Đối với việc cân đối nguồn vốn (chi đầu tư, chi thường xuyên) thực hiện theo nguyên tắc: Ngoài việc đảm bảo các nhiệm vụ chi theo quy định, ưu tiên bố trí kinh phí thực hiện các lĩnh vực anh sinh xã hội, giáo dục, y tế, môi trường,...; do đó, các ngành, địa phương bám sát định hướng nêu trên để triển khai thực hiện. Đối với vốn của tỉnh phân cấp về cho địa phương phải triển khai bố trí thực hiện các dự án quan trọng (ưu tiên lĩnh vực y tế, giáo dục, môi trường,…), có tính chất liên kết vùng, tạo hiệu ứng lan tỏa, là nhân tố quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công, dự toán ngân sách nhà nước hàng năm phải gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tham gia ý kiến hoàn thiện trước khi trình HĐND các cấp quyết nghị thông qua.
- Các ngành, các cấp quan tâm, chỉ đạo cụ thể, sâu sát công tác phát triển quỹ đất trên địa bàn. Đồng thời, các đơn vị có chức năng phát triển quỹ đất chủ động xây dựng kế hoạch, tiến độ, tổ chức thực hiện thu tiền sử dụng đất (đấu giá, đấu thầu thực hiện dự án, giao đất có thu tiền sử dụng đất) của đơn vị đảm bảo kế hoạch giao.
- Chỉ đạo nắm bắt tình hình tiếp cận, sử dụng nguồn vốn tín dụng ngân hàng, tập trung xử lý các khoản nợ xấu, hạn chế nợ xấu phát sinh; triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng. Đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công.
III. VỀ VĂN HÓA – XÃ HỘI
- Tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo gắn với tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kỷ cương, nền nếp và nâng cao chất lượng giáo dục trong các cơ sở giáo dục, đào tạo; duy trì kết quả công tác phổ cập giáo dục. Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đồng bộ cho các trường công lập theo đề án được duyệt.
- Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục thể thao, phát thanh - truyền hình. Tiếp tục đầu tư xây dựng, trùng tu tôn tạo các di tích lịch sử, văn hoá, danh lam thắng cảnh. Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng, chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng các môn thể thao thành tích cao. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các dịch vụ Internet, xuất bản, báo chí, quảng cáo, rao vặt...
- Tập trung chỉ đạo ra soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các cơ chế, chính sách, đề án, dự án, kế hoạch thực hiện các Chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển khoa học công nghệ tỉnh Bình Định giai đoạn 2020-2025. Triển khai có hiệu quả kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống; thực hiện các chính sách khuyến khích đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, giống thủy sản...; nâng cao hiệu quả hoạt động khởi nghiệp, sở hữu trí tuệ; tăng cường thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng đối với các loại sản phẩm hàng hóa trên địa bàn; triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác về khoa học và công nghệ.
- Tập trung triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới theo chủ trương của Trung ương và của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác tiêm phòng vắc xin Covid-19, đảm bảo 100% người dân đủ điều kiện được tiêm phủ mũi 2 và mũi tăng cường và tiêm vắc xin cho trẻ em theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tiếp tục củng cố, kiện toàn mạng lưới khám chữa bệnh trong tỉnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân nhân. Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đồng bộ cho các cơ sở y tế công lập theo đề án đã được phê duyệt; duy trì hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng; triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế - dân số; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm, hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và kinh doanh thuốc.
- Tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhất là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động,... Chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với nhu cầu của xã hội; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định, chính sách pháp luật về lao động, người có công.
IV. QUỐC PHÒNG – AN NINH, XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN VÀ HOẠT ĐỘNG NỘI CHÍNH
- Tập trung chỉ đạo ra soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các cơ chế, chính sách, đề án, dự án, kế hoạch thực hiện các Chương trình hành động của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh của cách thủ tục hành chính trên địa tỉnh Bình Định giai đoạn 2020-2025.
- Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong cải cách thủ tục hành chính. Tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác tinh giản biên chế, kiện toàn, sắp xếp bên trong gắn với sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng hoạt động bộ máy chính quyền cơ sở; thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện công tác kiểm tra công vụ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục nâng cao hiệu quả mô hình hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Thực hiện đồng bộ, nhiều giải pháp để cải thiện kết quả các Chỉ số PAPI, Chỉ số PCI, Chỉ số PAR Index và Chỉ số SIPAS của tỉnh thời gian đến.
- Tập trung đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Phát huy vai trò của nhân dân và các cơ quan báo chí trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Giải quyết kịp thời, đảm bảo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo của công dân, giải quyết các vụ việc tồn đọng, không để xảy ra điểm nóng, khiếu nại đông người, vượt cấp kéo dài, gây mất trật tự, an toàn xã hội.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Bảo vệ an toàn các ngày Lễ, sự kiện chính trị lớn của đất nước và của tỉnh. Chủ động tổ chức phòng, chống có hiệu quả các vấn đề chính trị phát sinh, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tình trạng tín dụng đen, giữ gìn trật tự công cộng. Tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông; phòng, chống cháy nổ trên địa bàn tỉnh.
- Các lực lượng vũ trang phối hợp với các địa phương làm tốt công tác tuyển quân năm 2023, giao quân đạt 100% chỉ tiêu. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ phòng chống bão lụt – tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa, bão.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội dung về các quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm và nhóm giải pháp chủ yếu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; định hướng theo ngành, lĩnh vực của Bộ, ngành Trung ương có liên quan và nội dung về giải pháp, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể tại Quyết định này, khẩn trương xây dựng Kế hoạch hành động cụ thể của đơn vị mình, báo cáo UBND tỉnh chậm nhất ngày 12/01/2023, trong đó quy định rõ từng mục tiêu, nhiệm vụ, phân kỳ thời gian theo tháng, quý và phân công người chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện cụ thể từng nội dung công việc; đồng thời, hàng tháng, hàng quý có báo cáo tiến độ, đánh giá kết quả thực hiện cho UBND tỉnh.
2. Các cấp, các ngành chủ động tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc các phòng, ban, đơn vị trực thuộc nghiêm túc, triển khai thực hiện và nắm bắt kịp thời các khó khăn, vướng mắc ở các cơ quan, đơn vị, địa phương để phối hợp, chỉ đạo giải quyết hoặc đề xuất cấp thẩm quyền giải quyết nhằm giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023.
3. UBND tỉnh tổ chức các buổi làm việc để kiểm tra tình hình thực tế tại các sở, ban, ngành, địa phương nhằm kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, định kỳ hàng tháng, quý, UBND tỉnh duy trì các hội nghị giao ban, họp thường kỳ hoặc họp đột xuất để đánh giá tình hình và đề ra các biện pháp phù hợp nhằm đẩy mạnh thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.
4. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định và các cơ quan liên quan chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức phổ biến Quyết định này trong các cấp, các ngành; tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động để cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh biết, tích cực hưởng ứng và triển khai thực hiện.
5. UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường trách nhiệm, thực hiện tốt vai trò giám sát theo quy định của pháp luật và thường xuyên phối hợp, tạo điều kiện giúp UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, giải pháp đã đề ra.
6. UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể chỉ đạo, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên cùng các tầng lớp nhân dân đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 theo các Nghị quyết của Chính phủ, HĐND tỉnh và các giải pháp điều hành của UBND tỉnh như đã nêu tại Quyết định này.
7. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, triển khai thực hiện Quyết định này tại cơ quan, địa phương, đơn vị mình và báo cáo kết quả bằng văn bản cho UBND tỉnh trước ngày 15/11/2023