Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 trên địa bàn tỉnh
Thứ tư - 14/12/2022 10:36
Tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh của tỉnh và huy động tổng hợp các nguồn lực cho đầu tư phát triển, cùng cả nước thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế tiếp tục tăng trưởng, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) khoảng 7,0%-7,5%.
Trong năm 2023, tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế - xã hội trong nước dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, sự phục hồi của các ngành, lĩnh vực chưa đồng đều; chi phí đầu vào sản xuất tăng cao; tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu có những diễn biến bất thường... Huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển gặp nhiều khó khăn; giá nguyên, nhiên, vật liệu vẫn còn ở mức cao; dịch bệnh trong gia súc, gia cầm tiếp tục xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành phố. Sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm, đời sống của một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn; tình hình an ninh trật tự trên một số địa bàn vẫn tiềm ẩn phức tạp...
Kế thừa những thành quả đã đạt được năm 2022 và để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2023, góp phần thực hiện hoàn thành đạt và vượt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, các cấp, các ngành, các địa phương cần đoàn kết, thống nhất đổi mới phong cách làm việc theo phương châm “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả những mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát là: Tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh của tỉnh và huy động tổng hợp các nguồn lực cho đầu tư phát triển, cùng cả nước thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế tiếp tục tăng trưởng, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) khoảng 7,0%-7,5%. Trong đó, tập trung xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi đối với các thành phần kinh tế. Tiếp tục thúc đẩy sản xuất công nghiệp, tái cơ cấu nông nghiệp gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; tập trung đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; chú trọng ứng dụng công nghệ số; phát triển giáo dục, đào tạo nhân lực, tạo việc làm, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, văn hoá, thể thao và bảo vệ môi trường; tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023, cụ thể như sau:
STT
Chỉ tiêu
Đơn vị
Kế hoạch năm 2023
I
CHỈ TIÊU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH GIAO
1
Tốc độ tăng GRDP
%
7 - 7,5
Trong đó:
- Nông, lâm, thuỷ sản
%
3,0 - 3,2
- Công nghiệp và xây dựng
%
9,0 - 9,5
+ Công nghiệp
%
9,5 - 9,7
- Dịch vụ
%
7,9 - 8,7
- Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm
%
9
- GRDP bình quân đầu người
Triệu đồng
74,9 - 75,2
2
Chỉ số sản xuất CN (IIP)
%
7,5 - 7,7
3
Kim ngạch xuất khẩu
Triệu USD
1.600
4
Tổng thu ngân sách trên địa bàn
Tỷ đồng
13.650
Trong đó: Thu nội địa
Tỷ đồng
12.558,5
5
Tốc độ tăng Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội
%
10
6
Duy trì mức sinh thay thế bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có từ 2,0 đến 2,2 con
Duy trì
7
Tạo việc làm mới
Người
28.500
8
Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo, bồi dưỡng nghề
%
62
9
Giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới
%
1,8
10
Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế
%
96,05
11
Tỷ lệ người lao động tham gia bảo hiểm xã hội
%
18,21
12
Tỷ lệ trạm y tế có bác sỹ
%
100
13
Tỷ lệ xã đạt chuẩn quốc gia về y tế
%
100
14
Số giường bệnh trên 1 vạn dân
Giường
35,5
15
Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân
%
≤ 7,3
16
Tỷ lệ che phủ rừng
%
57,3
17
Tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh
%
100
Trong đó: Tỷ lệ sử dụng nước sạch
%
33
18
Tỷ lệ dân cư đô thị sử dụng nước sạch
%
85,07
19
Tỷ lệ chất thải rắn ở đô thị được thu gom
%
85
1. Về kinh tế 1.1. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản Duy trì tốc độ tăng trưởng và phát triển toàn diện nông, lâm, ngư nghiệp. Tập trung rà soát, bổ sung các cơ chế, chính sách, đề án, dự án, kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025. Tổ chức thực hiện và bổ sung các cơ chế chính sách mới để khuyến khích phát triển các vùng sản xuất chuyên canh, chăn nuôi quy mô lớn, vùng nông nghiệp công nghệ cao theo các chuỗi liên kết từ sản xuất, bảo quản, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. Tập trung ứng dụng cơ giới hóa, khoa học công nghệ vào sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp. Khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh ở nông thôn, phát triển các làng nghề truyền thống, nhất là các ngành, nghề sử dụng nhiều lao động để giải quyết việc làm, tăng thu nhập và chuyển dịch cơ cấu lao động.
Chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ Đông - Xuân 2022 -2023, nhất là bảo đảm cơ cấu giống, chất lượng giống và tiếp tục ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật cao vào sản xuất để đạt năng suất và sản lượng cao nhất. Chủ động xây dựng phương án sản xuất trong năm phù hợp với điều kiện nguồn nước; có cơ chế hỗ trợ nông dân đẩy mạnh gieo trồng các loại cây trồng cạn giá trị cao, thị trường tiêu thụ ổn định; phát triển vùng nguyên liệu sản xuất sắn, mía và cây công nghiệp ngắn ngày. Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ phù hợp để nâng cao hiệu quả sản xuất, hiệu quả sử dụng đất, tập trung đầu tư thâm canh, sử dụng giống mới cao sản để tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm; chú trọng thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp. Chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả.
Tập trung phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng tập trung, quy mô lớn và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh gắn với cơ sở giết mổ tập trung; chú trọng thu hút đầu tư các dự án chế biến gia súc, gia cầm nhằm nâng cao giá trị sản xuất ngành chăn nuôi. Chỉ đạo tốt công tác tiêm phòng, kiểm soát chặt chẽ việc mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm.
Tiếp tục thực hiện các dự án trồng rừng theo kế hoạch. Khuyến khích trồng rừng kinh tế theo mô hình kinh doanh cây gỗ lớn và thường xuyên tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng.
Tăng cường hoạt động khai thác gắn với bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Đẩy mạnh phát triển các dự án ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản; khuyến khích đầu tư mở rộng công suất các nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản xa bờ và khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo theo quy định (IUU). Chú trọng đảm bảo an toàn cho ngư dân, phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, bảo đảm phòng tránh thiên tai. Thực hiện kiểm dịch tốt con giống thủy sản gắn với xử lý môi trường ao nuôi, phòng chống dịch bệnh trong nuôi trồng và phát triển nguồn lợi thủy sản.
Tiếp tục kiểm tra và có giải pháp củng cố, duy trì các xã đã được công nhận xã nông thôn mới, phấn đấu trong năm 2023 có thêm 03 xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đưa số xã đạt chuẩn nông thôn mới đến cuối năm 2023 là 90/113 xã, đạt 79,6%; phấn đấu huyện Phù Mỹ, Tây Sơn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
Tăng cường công tác quản lý đất đai, xử lý nghiêm việc khai thác khoáng sản trái phép; kiểm tra và có biện pháp xử lý công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất ở các khu cụm công nghiệp, làng nghề. Đẩy mạnh việc kiểm tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường. Tiếp tục chỉ đạo xử lý kiên quyết các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép. Đơn giản hóa thủ tục hành chính về đất đai, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất cho dân. 1.2. Sản xuất công nghiệp và xây dựng Tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh. Chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp; kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đôn đốc các nhà máy đã và đang hoạt động tiếp tục phát huy công suất; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành và đi vào hoạt động các dự án đã đăng ký đầu tư, nhất là dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định; Khu liên hợp gang thép và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn; Khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa; các dự án năng lượng tái tạo, công nghiệp, du lịch tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tập trung chỉ đạo đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư để nhà đầu tư sớm triển khai các dự án. Khuyến khích, hỗ trợ thủ tục pháp lý, mời gọi các doanh nghiệp có năng lực tài chính đầu tư xây dựng hạ tầng các CCN, đáp ứng các điều kiện tiếp nhận các dự án sản xuất công nghiệp vào hoạt động. Củng cố và phát huy vai trò của các Hiệp hội ngành, nghề nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.
Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp; theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, nhất là các mặt hàng, nhóm hàng đang có lợi thế về nguyên vật liệu, thị trường tiêu thụ. Tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp xử lý hàng tồn kho, sớm tiếp cận vốn vay của ngân hàng phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh; đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là đối với các lĩnh vực thuế, hải quan, đất đai, thành lập doanh nghiệp... nhằm giảm thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp.
Rà soát các cơ chế chính sách hiện có, bổ sung một số cơ chế, chính sách mới cùng với triển khai thực hiện các chính sách của Trung ương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. 1.3. Về thương mại, du lịch và dịch vụ Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thương mại, xuất khẩu; theo đó đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh, tích cực phát triển các mặt hàng có tiềm năng thành những mặt hàng xuất khẩu mới. Đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản chế biến, sản phẩm gỗ, đá granite, hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ,...
Thúc đẩy phát triển các hoạt động thương mại đi đôi với thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, coi trọng công tác phát triển thị trường trong nước, thực hiện chính sách khuyến khích tiêu dùng nội địa. Tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương trong nước để phát triển thương mại, dịch vụ. Phát triển các cụm thương mại, dịch vụ ở các thị trấn, thị tứ và điểm dân cư nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, góp phần đẩy mạnh lưu thông hàng hoá và đáp ứng nhu cầu đời sống nhân dân. Chú trọng tăng cường các biện pháp kiểm soát, bình ổn giá cả thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán; ngăn chặn có hiệu quả hành vi gian lận thương mại, nhập khẩu hàng hóa kém chất lượng. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, sản phẩm do người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sản xuất với tinh thần “Người Bình Định ưu tiên dùng hàng Bình Định”. Hỗ trợ các doanh nghiệp, làng nghề tiểu thủ công nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, duy trì và phát triển các làng nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống… Thực hiện đồng bộ các giải pháp và khai thác có hiệu quả các cơ hội, các ưu đãi trong cam kết quốc tế để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Nghiên cứu, đổi mới các hoạt động thu hút du lịch tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, khám phá khoa học...); các Tháp Chăm, di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh nhằm thu hút khách du lịch và phục vụ đời sống tinh thần của người dân.
Đẩy mạnh thực hiện chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố có chương trình hợp tác với du lịch Bình Định; đồng thời mở rộng hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tăng cường công tác quảng bá xúc tiến điểm đến du lịch Bình Định tại các thị trường khách quốc tế tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc… Phấn đấu thu hút khoảng 5 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023. 1.4. Về tài chính, ngân sách Tăng cường công tác quản lý thu, đôn đốc thu, chống tình trạng thất thu, lạm thu, giảm nợ đọng thuế. Đảm bảo chi ngân sách theo đúng tiêu chuẩn, định mức, đồng thời, triệt để tiết kiệm chi, cắt giảm các khoản chi không thật sự cần thiết; phân bổ nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023, chú trọng bố trí nguồn lực cho một số lĩnh vực quan trọng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương: bảo vệ môi trường; nông, lâm, ngư nghiệp; giáo dục, đào tạo, y tế; khuyến công; thương mại dịch vụ; văn hóa, du lịch,… Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng tín dụng đen trên địa bàn tỉnh.
Các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường trách nhiệm quản lý thu thuế đối với lĩnh vực thuộc chức năng theo dõi, quản lý của mình, đặt biệt là lĩnh vực ngoài quốc doanh; đồng thời, phối hợp chặt chẽ và chủ động kết nối chia sẻ dữ liệu với ngành Thuế nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp quản lý nguồn thu, chống thất thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. 1.5. Về đầu tư phát triển Đẩy mạnh đôn đốc, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đồng thời tăng cường huy động các nguồn lực ngoài nhà nước cho đầu tư phát triển. Các cấp, các ngành, các chủ đầu tư tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát tiến độ và chất lượng các dự án xây dựng đã phân cấp và giao nhiệm vụ quản lý. Tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong các khâu thẩm định, phê duyệt dự án; giao đất và bồi thường GPMB để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh. 1.6. Về thu hút đầu tư Tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế như chế biến nông, lâm, thủy sản, thức ăn chăn nuôi, sản xuất vật liệu xây dựng, kết hợp với trình độ công nghệ cao, công nghệ sạch, tiêu tốn ít nguyên liệu, năng lượng và thân thiện với môi trường. Tích cực kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư có quy mô lớn, sử dụng nhiều lao động và quy trình sản xuất sản phẩm hiện đại vào Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu, cụm công nghiệp để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Kiên quyết thu hồi đất, giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính, triển khai không đúng tiến độ đã cam kết. 2. Về văn hóa - xã hội
Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, thông tin, truyền thông, phát thanh - truyền hình, thể dục thể thao. Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thiện hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Võ cổ truyền Bình Định là di sản văn hóa phi vật thể. Triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” đi vào chiều sâu. Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng, đầu tư nâng cao chất lượng các môn thể thao thành tích cao. Tổ chức tốt lễ hội kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh và đất nước. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các dịch vụ Internet, xuất bản, báo chí...
Nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đánh giá kết quả học tập, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học. Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực giáo dục nhằm huy động các nguồn lực của xã hội tham gia phát triển giáo dục - đào tạo. Duy trì chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác tiêm phòng vắc xin Covid-19, đảm bảo 100% người dân đủ điều kiện được tiêm phủ mũi 2 và mũi tăng cường và tiêm vắc xin cho trẻ em theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên địa bàn tỉnh năm 2023.
Tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả công tác y tế dự phòng; chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh; đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giảm quá tải trong khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Tăng cường công tác quản lý nhà nước và tạo điều kiện thúc đẩy y tế tư nhân phát triển theo quy định của pháp luật. Tăng cường phối hợp y tế công - tư trong cung ứng dịch vụ y tế. Quan tâm chú trọng thực hiện đầu tư, nâng cấp các cơ sở khám chữa bệnh gắn với thu hút, đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với y tế cơ sở. Có giải pháp giải quyết tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc, bỏ việc.
Đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống. Thực hiện các chính sách khuyến khích đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, giống thủy sản để tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm, hạn chế ô nhiễm và bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh hoạt động quản lý công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách, giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, góp phần ổn định đời sống nhân dân, nhất là ở các vùng bị thiệt hại do thiên tai, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách có công. Chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với nhu cầu của xã hội. Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, người có thu nhập thấp, người có công và công nhân ở các khu công nghiệp. Chú trọng bảo vệ, chăm sóc và bảo đảm các quyền cơ bản của trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Thực hiện các chính sách, pháp luật về Bình đẳng giới và Chiến lược quốc gia Vì sự tiến bộ phụ nữ.
Tiếp tục triển khai thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, triển khai đồng bộ, hiệu quả các Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi và giảm nghèo bền vững. Phấn đấu hoàn thành đạt chỉ tiêu giảm nghèo ở mức cao nhất; thực hiện tốt công tác định canh, định cư, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Tập trung khảo sát và quy hoạch đất sản xuất, cấp bổ sung đất sản xuất cho các hộ còn thiếu đất tại các điểm tái định cư và kiểm tra phát hiện những hộ đồng bào bị thiếu đói để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời. 3. Đẩy nhanh việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội,đặc biệt là miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Tiếp tục triển khai thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số; chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép các Chương trình đầu tư cho miền núi, bảo đảm các xã miền núi có đủ công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. Tiếp tục thực hiện tốt công tác định canh, định cư, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Tập trung khảo sát và quy hoạch đất sản xuất, cấp bổ sung đất sản xuất cho các hộ còn thiếu đất tại các điểm tái định cư để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời. 4. Về cải cách hành chính và xây dựng chính quyền
Triển khai thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập, nâng cao mức độ tự chủ, đẩy mạnh xã hội hóa và Kế hoạch đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập; rà soát thực hiện tinh giản biên chế công chức, viên chức bảo đảm đạt tỷ lệ theo quy định. Xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2023 - 2025; Đề án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã; Đề án bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực, nhất là trình độ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cán bộ, công chức cấp xã giai đoạn 2023 – 2025. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan hành chính gắn với thực hiện đạo đức công vụ, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực thi công vụ.
Thực hiện đồng bộ, nhiều giải pháp để nâng cao kết quả các Chỉ số PAPI, PCI, PAR Index và SIPAS của tỉnh. Tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính một cách thực chất, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như đất đai, đầu tư, xây dựng. Triển khai hiệu quả Đề án “Thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính” và Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh”. Đẩy mạnh công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước. Tập trung giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân, giải quyết các vụ việc tồn đọng, không để xảy ra điểm nóng, khiếu nại đông người, vượt cấp kéo dài, gây mất trật tự, an toàn xã hội. 5. Về an ninh – quốc phòng Thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về quốc phòng, an ninh, phòng chống tội phạm. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác huấn luyện, xây dựng lực lượng và các chế độ chính sách đối với lực lượng công an xã và lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh. Chủ động tổ chức phòng, chống có hiệu quả các vấn đề chính trị phát sinh, các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, tội phạm trong lứa tuổi thanh - thiếu niên, giữ gìn trật tự công cộng và giải quyết các tệ nạn xã hội ở các địa bàn trọng điểm. Tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông; phòng, chống cháy nổ trên địa bàn tỉnh
Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông trong lĩnh vực Đầu tư tại Việt Nam thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư