1. Mục tiêu của Kế hoạch: nhằm triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được đồng bộ, kịp thời, thống nhất và hiệu quả.
2. Các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu:
a) Mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời các chương trình, kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục hướng dẫn và triển khai thực hiện lộ trình mở cửa lại du lịch, vận tải hàng không, các ngành dịch vụ giải trí, văn hóa, nghệ thuật gắn với đảm bảo an toàn dịch bệnh.
- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy định hướng dẫn và tăng cường tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, thực hiện thống nhất các quy định về đi lại, di chuyển của người lao động, lưu thông hàng hóa, dịch vụ và sản xuất an toàn, duy trì hoạt động liên tục, ổn định với công suất và chi phí phù hợp; phát huy hiệu quả cơ sở dữ liệu dân cư trong kiểm soát dịch bệnh và thực hiện chính sách.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp cơ sở khám chữa bệnh ở những nơi cần thiết, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ của hệ thống y tế cơ sở; tăng cường năng lực y tế dự phòng, trung tâm kiểm soát bệnh tật; nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh của các bệnh viện gắn với đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế, bảo đảm yêu cầu phòng chống, dịch.
b) Bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm.
- Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.
- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh.
- Thực hiện hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, tổng nguồn vốn cho vay theo nhu cầu thực tế và khả năng cân đối nguồn lực của ngân sách nhà nước do cấp có thẩm quyền quy định:
+ Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm và Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2015/NĐ-CP và các văn bản có liên quan.
+ Cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ số: 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 sửa đổi Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản có liên quan.
+ Cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập. Việc cho vay để trang trải chi phí học tập thực hiện theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên và các văn bản liên quan.
+ Cho vay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 theo các Nghị quyết của Quốc hội số: 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và số 120/2020/QH14 ngày 19/6/2020 về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.
+ Cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động theo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo quy định hiện hành của Nhà nước.
- Tiếp tục triển khai cho vay người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
- Đầu tư tăng cường kết nối cung - cầu lao động trên nền tảng tư vấn trực tuyến phục vụ công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động; xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa các cơ sở đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm và thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; nâng cao năng lực của hệ thống cơ sở trợ giúp xã hội, chăm lo cho các đối tượng bị sang chấn tâm lý, cơ nhỡ và các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
- Trang bị máy tính bảng theo Chương trình “Sóng và máy tính cho em” từ Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng và sử dụng hiệu quả.
c) Hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
- Triển khai đồng bộ các quy định, hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình.
- Chủ động nắm bắt và tháo gỡ nhanh chóng các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách và quy định pháp luật liên quan tới hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; phối hợp, phân công nhiệm vụ cụ thể giữa cơ quan, đơn vị trong việc cải thiện môi trường kinh doanh; thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; đơn giản hóa quy trình, thủ tục và thực hiện tối đa các thủ tục được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
d) Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.
- Tập trung vốn cho các dự án quan trọng, cấp thiết, có tác động lan tỏa lớn, có khả năng giải ngân nhanh và hấp thụ ngay vào nền kinh tế, phù hợp với quy hoạch, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, bảo đảm khả năng cân đối vốn để hoàn thành dự án trong giai đoạn 2022 - 2025; ưu tiên hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với một số dự án mới có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội.
- Phấn đấu sớm hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng số, chuyển đổi số; hạ tầng y tế, xã hội; lao động - việc làm; phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển, bảo đảm an toàn hồ chứa nước, thích ứng với biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả thiên tai.
- Sở Y tế, Ban QLDA Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban QLDA Dân dụng và Công nghiệp sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến phân bổ theo Văn bản số 725/BKHĐT-TH ngày 30/01/2022, bảo đảm hiệu quả giải ngân vốn của Chương trình.
- Áp dụng các cơ chế đặc thù tại Điều 5 Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư thuộc Chương trình.
c) Cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
- Tiếp tục rà soát, tháo gỡ các rào cản về thể chế, cơ chế, chính sách, quy định pháp luật cản trở phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh lộ trình thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường xử lý thủ tục hành chính trên nền tảng trực tuyến; tiếp tục nghiên cứu, triển khai các giải pháp đột phá, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với phát triển bền vững; khẩn trương nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, quy hoạch và quỹ đất liên quan đến nhà ở xã hội.
- Tập trung nâng cao năng lực quản lý nhà nước, quản trị xã hội, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, các ngành, các địa phương; tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định.
3. Tổ chức thực hiện:
- Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
+ Sớm tiếp cận các hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương để chủ động triển khai theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo hiệu quả, thực chất và toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình.
+ Theo dõi, đánh giá, giám sát kết quả thực hiện Chương trình theo ngành, lĩnh vực quản lý; định kỳ trước ngày 20/8/2022, 20/8/2023 và 20/8/2024 có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
+ Đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình. Khẩn trương ban hành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý triển khai thực hiện; làm tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân về các cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “xin – cho”, gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực đối với người dân, doanh nghiệp; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý những vướng mắc phát sinh. Thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc, có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân gây khó khăn, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp, trì trệ, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư.
+ Theo dõi, tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình, trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo định kỳ quy định.
+ Trên cơ sở danh mục dự án dự kiến đầu tư từ nguồn vốn của Chương trình; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan đôn đốc, khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư của các dự án thuộc Chương trình theo quy định của Luật Đầu tư công và quy định pháp luật có liên quan.
+ Tham mưu cho UBND tỉnh để chỉ đạo tăng cường công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc.
- Sở Tài chính.
+ Quản lý chặt chẽ các nguồn thu, triệt để tiết kiệm chi ngân sách nhà nước; thu hồi các khoản kinh phí chi thường xuyên chậm phân bổ, chậm triển khai.
+ Phối hợp với các cơ quan có liên quan (các cơ quan, đơn vị quản lý chuyên ngành đối với các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND cấp tỉnh) rà soát, tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền phê duyệt giảm các loại phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương.
+ Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện các chính sách của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và bổ sung nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội để cho vay giải quyết việc làm thuộc trách nhiệm ngân sách địa phương.
- Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh.
+ Triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay từ ngân sách nhà nước đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo các quy định của Trung ương có liên quan.
+ Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hệ thống các tổ chức tín dụng. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng, đẩy mạnh xử lý nợ xấu, kiểm soát và hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh. Khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để phấn đấu giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ tích cực cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp, người dân; hướng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.
- Sở Công Thương.
+ Chú trọng phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy xuất khẩu bền vững, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất không để đứt gãy chuỗi cung ứng. Theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, tăng cường công tác thông tin dự báo, kịp thời ứng phó khi thị trường có biến động bất thường.
+ Tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan liên quan để kiểm soát chặt chẽ về giá cả hàng hóa, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng qua đó chống thất thu ngân sách.
- Sở Y tế.
+ Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, hướng dẫn và triển khai thực hiện các giải pháp y tế an toàn, phù hợp với tình hình, lộ trình mở cửa lại du lịch, vận tải hàng không, các ngành dịch vụ giải trí, văn hóa, nghệ thuật gắn với đảm bảo an toàn dịch bệnh; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy định hướng dẫn, tăng cường kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện, bảo đảm thực hiện thống nhất các quy định về đi lại, di chuyển của người lao động, lưu thông hàng hóa, dịch vụ và sản xuất an toàn, duy trì hoạt động liên tục, ổn định với công suất và chi phí phù hợp.
+ Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng phương án và lộ trình thực hiện, đảm bảo thuốc điều trị và thiết bị, vật tư phòng, chống dịch COVID-19 kịp thời, hiệu quả.
+ Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương hoàn thiện thủ tục và triển khai thực hiện các dự án dự kiến bố trí từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực y tế, đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2022 - 2023.
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
+ Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.
+ Phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đẩy mạnh hoạt động cho vay vốn để tạo việc làm và khởi nghiệp; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm, đảm bảo việc cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích.
+ Chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan và Chi nhánh Ngân hành chính sách xã hội tỉnh rà soát nhu cầu vay vốn tạo việc làm theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm và Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2015/NĐ-CP; phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bổ sung nguồn vốn ủy thác sang Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh để cho vay giải quyết việc làm.
- Sở Tài nguyên và Môi trường.
Sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản hướng dẫn cơ chế đặc thù quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia thuộc Chương trình; việc khai thác mỏ khoáng sản quy định tại khoản này được thực hiện đến khi hoàn thành dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các, sở, ban, ngành tham mưu đề xuất UBND tỉnh triển khai thực hiện theo quy định.
- Sở Giao thông vận tải.
Tăng cường công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý, đảm bảo chất lượng góp phần nâng cao tuổi thọ đường bộ, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án dự kiến bố trí từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực nông nghiệp.
- Sở Văn hóa và Thể thao.
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan xây dựng, xem xét và quyết định theo thẩm quyền kế hoạch mở cửa hoạt động các ngành dịch vụ giải trí, văn hóa, nghệ thuật theo lộ trình phù hợp, đảm bảo an toàn dịch bệnh.
- Sở Du lịch.
+ Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan xây dựng, xem xét và quyết định theo thẩm quyền kế hoạch mở cửa hoạt động du lịch theo lộ trình phù hợp, đảm bảo an toàn dịch bệnh.
+ Tập trung hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, mở cửa điểm đến đảm bảo an toàn, thích ứng trong điều kiện mới.
- Sở Thông tin và Truyền thông.
+ Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành liên quan triển khai việc trang bị máy tính bảng theo Chương trình “Sóng và máy tính cho em” từ nguồn Quỹ dịch vụ viễn thông công ích.
+ Định hướng công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí và trên hệ thống thông tin cơ sở những kết quả đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế - xã hội, về phòng, chống dịch, hỗ trợ y tế, chính sách an sinh xã hội, chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp; phổ biến, giáo dục ý thức, kiến thức và kỹ năng phòng vệ của người dân trước thiên tai, dịch bệnh; thực hiện cung cấp thông tin, kỹ năng, dịch vụ khám, chữa bệnh và y tế dự phòng, trong đó có dịch bệnh COVID-19 cho người dân. Phổ biến các mô hình tốt, cách làm hay; kêu gọi tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau; biểu dương, khích lệ kịp thời các tấm gương tốt, điển hình, cách làm hay, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân.
+ Tập trung chỉ đạo thông tin toàn diện về tình hình phòng, chống dịch, kinh tế - xã hội trên các kênh thông tin; kịp thời ngăn chặn, phản bác, xử lý nghiêm các thông tin xấu độc, sai sự thật, kích động, gây tác động tiêu cực, cản trở công tác phòng, chống dịch, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
- Sở Xây dựng.
+ Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tập trung rà soát tham mưu, kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.
+ Chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan và Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh rà soát nhu cầu vay vốn cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà theo chương trình cho vay chính sách nhà ở xã hội quy định tại Điều 16 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 15/10/2015 và khoản 10 Điều 1 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ.
+ Phối hợp các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án dự kiến bố trí từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
- Sở Khoa học và công nghệ.
Sau khi Bộ Khoa học và Công nghệ và các Bộ có liên quan sửa đổi Thông tư Liên tịch số 12/2016/TTLT-BKHCN-BTC ngày 28/6/2016 về hướng dẫn về nội dung chi và quản lý Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả việc sử dụng Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.
- Sở Giáo dục và Đào tạo.
+ Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương căn cứ tình hình dịch COVID-19 tại địa phương, xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình mở cửa trường học an toàn, khoa học, phù hợp, hiệu quả.
+ Chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan và Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh rà soát nhu cầu vay vốn của học sinh các cấp, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua sắm máy vi tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến trong giai đoạn dịch COVID-19; cho vay ưu đãi đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 01 tháng theo yêu cầu của phòng, chống dịch.
- Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh.
+ Khẩn trương triển khai các chương trình cho vay ưu đãi đối với các đối tượng ưu tiên tại Chương trình.
+ Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tổng hợp kinh phí hỗ trợ lãi suất, cấp bù lãi suất và phí quản lý để thực hiện các chính sách thuộc Chương trình theo quy định.
+ Theo dõi riêng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi nêu tại điểm 2, mục III Kế hoạch này.
+ Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn của các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ, báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
- Ban Dân tộc tỉnh.
Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh; chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan và Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh rà soát nhu cầu vay vốn của các đối tượng này để triển khai cho vay kịp thời, đúng quy định.
- Ban QLDA Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương hoàn thiện thủ tục và triển khai thực hiện các dự án dự kiến bố trí từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực nông nghiệp, đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2022 - 2023.
- Ban QLDA Dân dụng và Công nghiệp.
Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương hoàn thiện thủ tục và triển khai thực hiện các dự án dự kiến bố trí từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực y tế, đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2022 - 2023.
- Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định.
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ; tích cực thông tin kịp thời, chính xác, toàn diện về tình hình kinh tế - xã hội, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, kết quả thực hiện Chương trình.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát việc thực hiện các chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của chính phủ.
- Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc chủ động triển khai và kết quả thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ, Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội và Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp phát sinh vướng mắc, kịp thời có văn bản tổng hợp, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo