1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (cơ quan Thường trực)
- Chịu trách nhiệm chính trong tổ chức triển khai thực hiện các dự án, chính sách giảm nghèo, Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2025. Theo dõi, đề xuất triển khai các dự án, chính sách cho huyện nghèo, vùng nghèo, xã nghèo. Đảm bảo người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu được hỗ trợ kết nối, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm (chiều thiếu hụt về việc làm; tiêu chí về đào tạo).
- Tổng hợp phương án phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2025 và hằng năm gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện Dự án 1, Dự án 2, Dự án 4, Dự án 7, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tiểu dự án 2, Dự án 6 của Kế hoạch thực hiện Chương trình.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá Chương trình; tổng hợp, báo cáo 6 tháng, hằng năm, sơ kết, tổng kết và báo cáo đột xuất kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Tiểu dự án 1, Dự án 3 của Kế hoạch thực hiện Chương trình; thực hiện hỗ trợ bảo đảm hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh (chiều thiếu hụt về về nước sinh hoạt).
- Kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả thực hiện các nội dung chủ trì, quản lý của Kế hoạch; báo cáo 6 tháng, hằng năm, sơ kết, tổng kết và báo cáo đột xuất kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ, ngành quản lý và gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp chung của Kế hoạch thực hiện Chương trình.
3. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3 để cải thiện dinh dưỡng cho phụ nữ và trẻ em; chính sách hỗ trợ cho người dân, hộ nghèo tiếp cận thẻ bảo hiểm y tế và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh (chiều thiếu hụt về y tế và vệ sinh); hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh.
- Kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả thực hiện các nội dung chủ trì, quản lý của Kế hoạch; báo cáo 6 tháng, hằng năm, sơ kết, tổng kết và báo cáo đột xuất kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ, ngành quản lý và gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp chung Kế hoạch thực hiện Chương trình.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tiểu dự án 1, Dự án 6 của Kế hoạch thực hiện Chương trình; chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet và các hộ gia đình sinh sống tại huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, xã đảo được tiếp cận thông tin qua hình thực xuất bản phẩm, sản phẩm truyền thông (chiều thiếu hụt về thông tin).
- Kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả thực hiện các nội dung chủ trì, quản lý của Kế hoạch; báo cáo 6 tháng, hằng năm, sơ kết, tổng kết và báo cáo đột xuất kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ, ngành quản lý và gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp chung Kế hoạch thực hiện Chương trình.
5. Sở Xây dựng
- Chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân An Lão triển khai thực hiện Dự án 5 của Kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện nghèo; hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu hụt về nhà ở được hưởng cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà ở trên địa bàn tỉnh (chiều thiếu hụt về nhà ở).
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các nội dung chủ trì, quản lý của Kế hoạch; báo cáo 6 tháng, hằng năm, sơ kết, tổng kết và báo cáo đột xuất kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ, ngành quản lý và gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp chung Kế hoạch.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành của tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các chính sách hỗ trợ về giáo dục cho trẻ em con hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo tiêu chí đi học đúng độ tuổi (tiêu chí về giáo dục, đào tạo).
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành của tỉnh, địa phương có liên quan căn cứ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và quy định tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương tổng hợp, cân đối, bố trí vốn, thẩm định nguồn vốn đầu tư phát triển từ ngân sách Trung ương và vốn đối ứng của địa phương theo tiến độ và kế hoạch đầu tư hằng năm, trung hạn trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
8. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí vốn sự nghiệp địa phương thực hiện Kế hoạch 5 năm, hằng năm đúng theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh có liên quan rà soát, xây dựng và ban hành quy định về quản lý và sử dụng kinh phí, thanh quyết toán kinh phí của Kế hoạch thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2025 đúng theo quy định.
- Kiểm tra định kỳ và đột xuất tình hình sử dụng kinh phí các
chính sách, dự án thuộc Chương trình của các sở, ban ngành, địa phương thực
hiện. Theo dõi, tổng hợp và báo cáo kết quả giải ngân nguồn ngân sách nhà
nước thực hiện chương trình.
9. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
- Phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt tín dụng chính sách xã hội đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác thông qua các dự án, chính sách hỗ trợ của nhà nước cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để tham gia đối ứng nguồn vốn cho chính sách, dự án, nhất là các dự án tạo việc làm, phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo
- Phối hợp thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn.
10. Cục Thống kê tỉnh
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng, ban hành và kiểm tra, đánh giá các mục tiêu, chỉ tiêu trong Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2025, trường hợp có đề xuất, bổ sung mục tiêu, chỉ tiêu (nếu có) phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định;
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham gia giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu dự án, chính sách tại các huyện, thị xã, thành phố; thống nhất báo cáo kết quả 6 tháng, hằng năm, sơ kết và tổng kết Kế hoạch thực hiện Chương trình.
11. Các sở, ban, ngành có liên quan
Căn cứ các mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung thực hiện của Kế hoạch, chủ trì, hướng dẫn thực hiện đối với lĩnh vực quản lý, theo dõi của cơ quan, đơn vị đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu trong giai đoạn 2021-2025.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội, Đoàn thể cấp tỉnh
- Tuyên truyền, phổ biến người dân về chủ trương của Đảng thực hiện mục tiêu giảm nghèo bao trùm, nhằm xóa đói giảm nghèo cho mọi người, mọi nơi, mọi thời điểm và mọi chiều; giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, phát sinh nghèo, hỗ trợ người nghèo, hộ cận nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản (việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, thông tin), nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ các địa bàn nghèo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn trong giai đoạn 2021-2025.
- Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác xóa đói giảm nghèo thông qua các phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” để huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhằm chăm lo đời sống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; tích cực vận động xây dựng “Quỹ vì người nghèo” và thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; động viên, phát huy tính tự chủ của người dân trong việc thực hiện các chính sách, dự án của Kế hoạch.
- Tăng cường sự phối hợp tham gia giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo đảm bảo đúng đối tượng, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách xã hội.
13. Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Phối hợp với các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về giảm nghèo bền vững trong giai đoạn 2021-2025; kịp thời phát hiện và tuyên truyền những mô hình giảm nghèo hay, có hiệu quả ở các địa phương trong tỉnh, mở chuyên mục về công tác xóa đói giảm nghèo, qua đó nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo đã đề ra.
14. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo thực hiện việc tuyên truyền rộng rãi về mục đích, ý nghĩa của Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trong cán bộ, đảng viên và đến được với mọi tầng lớp nhân dân, để nhân dân biết, tham gia thực hiện và giám sát việc tổ chức, thực hiện các dự án của Kế hoạch nhằm nâng cao đời sống về vật chất, tinh thần trong đó có một bộ phận người nghèo, người cận nghèo, người mới thoát nghèo;
- Chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn đảm bảo với các mục tiêu, chỉ tiêu của tỉnh và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương; bố trí nguồn kinh phí của địa phương để thực hiện đối ứng các dự án của Chương trình;
- Quản lý nguồn kinh phí được phân bổ cho địa phương, tổ chức thực hiện và phân cấp thực hiện đảm bảo theo các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn, tính minh bạch, công khai của Kế hoạch. Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
- Huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác nhằm thực hiện hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo để nâng cao mức sống của nhóm đối tượng và tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản;
- Thực hiện lồng ghép các nguồn kinh phí được triển khai, phân bổ cho địa phương để cùng với nguồn kinh phí Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững sử dụng có hiệu quả, đạt mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình;
- Thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các dự án, chính sách của Kế hoạch; báo cáo 6 tháng, hằng năm, sơ kết, tổng kết và báo cáo đột xuất kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan chủ trì các dự án để tổng hợp chung Kế hoạch