Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bình Định, giai đoạn 2021-2025
Thứ ba - 09/08/2022 21:33
Ngày 09/8/2022, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 2468/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bình Định, giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đó, UBND tỉnh phân công trách nhiệm của các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố như sau: 1. Trách nhiệm của các sở, ngành a) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (là Cơ quan chủ trì Chương trình) - Là cơ quan chủ trì quản lý Chương trình; có trách nhiệm quản lý và giám sát tổng thể về kết quả thực hiện xây dựng NTM của tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; - Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan, ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện Chương trình theo quy định; - Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, các sở, ngành liên quan của tỉnh và UBND các địa phương xây dựng quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 trình ban hành theo quy định. - Chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng kế hoạch vốn, phân bổ vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh cho các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện Chương trình hàng năm; đề xuất bố trí kinh phí bảo đảm đáp ứng cơ bản công tác hoạt động của các sở, ngành và địa phương; - Phối hợp với sở, ban, ngành triển khai quy định về ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về NTM các cấp (tỉnh, huyện, xã) theo các mức độ (đạt chuẩn, nâng cao, kiểu mẫu) giai đoạn 2021-2025; - Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh phân công nhiệm vụ cụ thể các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ và các tiêu chí xây dựng NTM; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cùng các đoàn thể chính trị-xã hội trong tổ chức thực hiện Chương trình; - Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành định kỳ, đột xuất tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình của các địa phương. - Theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình; Tổng hợp kết quả phân bổ nguồn vốn ngân sách nhà nước cho Chương trình. b) Sở Kế hoạch và Đầu tư - Thẩm định và tổng hợp dự kiến phân bổ nguồn vốn ngân sách nhà nước (vốn đầu tư phát triển) thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2025 và hàng năm trên cơ sở đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. - Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố đăng ký danh mục công trình; tổ chức thẩm định danh mục công trình sử dụng vốn đầu tư công của Chương trình NTM theo quy định trình UBND tỉnh phê duyệt. c) Sở Tài chính - Trên cơ sở phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về xây dựng kế hoạch vốn, phân bổ vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh (kinh phí sự nghiệp) cho các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện Chương trình hàng năm, Sở Tài chính trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định phân bổ kinh phí thực hiện theo đúng quy định Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn và phù hợp với khả năng cân đối với ngân sách địa phương. - Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí vốn cho Chương trình theo tiến độ và kế hoạch đầu tư trung hạn, hàng năm trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. - Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn việc thực hiện thanh toán, quyết toán các nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2025 theo đúng quy định hiện hành. d) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành có liên quan hướng dẫn các địa phương lồng ghép vốn của Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của Chương trình đã được phê duyệt theo quy định nguyên tắc lồng ghép vốn của 03 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 tại Nghị quyết số 25/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội và các quy định tại các văn bản khác có liên quan; - Hướng dẫn các sở, ban ngành có liên quan, các địa phương triển khai các dự án thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đảm bảo không chồng chéo, trùng lặp đối tượng hỗ trợ và nội dung thực hiện với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. đ) Ban Dân tộc tỉnh: - Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành có liên quan hướng dẫn các địa phương lồng ghép vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn các xã, thôn đặc biệt khó khăn vùng 23 dân tộc thiểu số và miền núi để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của Chương trình đã được phê duyệt theo quy định nguyên tắc lồng ghép vốn của 03 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 tại Nghị quyết số 25/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội và các quy định tại các văn bản khác có liên quan. - Hướng dẫn các sở, ban ngành có liên quan và các địa phương triển khai các dự án thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đảm bảo không chồng chéo, trùng lặp đối tượng hỗ trợ và nội dung thực hiện với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. e) Các sở, ngành được phân công chủ trì nội dung thành phần thuộc Chương trình - Xây dựng và đề xuất mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể thực hiện các nội dung thành phần 5 năm và hàng năm gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để tổng hợp trong kế hoạch chung của Chương trình, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giao thực hiện theo quy định; - Xây dựng kế hoạch, tổng hợp kết quả thực hiện; đề xuất các chỉ tiêu, nhiệm vụ thực hiện đối với các nội dung thành phần thuộc lĩnh vực quản lý của ngành. - Hướng dẫn các địa phương triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ và tổ chức thực hiện nội dung thành phần thuộc Chương trình được phân công chủ trì; các tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về NTM theo phân công. - Ưu tiên lồng ghép các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được giao để góp phần thực hiện các nội dung thành phần và các tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về NTM theo phân công. - Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện nguồn lực và các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nội dung thành phần Chương trình được phân công chủ trì theo quy định. - Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo kết quả thực hiện nội dung thành phần và sử dụng nguồn vốn được giao gửi về cơ quan chủ trì Chương trình để tổng hợp; g) Các sở, ngành tham gia thực hiện Chương trình: Có trách nhiệm lồng ghép các Chương trình trình mục tiêu, dự án của từng sở, ngành với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. h) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định: Kiểm tra, giám sát các ngân hàng thương mại trong việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, góp phần thực hiện Chương trình. i) Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh - Tập trung huy động nguồn lực, thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách xã hội, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ các hộ thuộc đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn các xã khó khăn nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sản xuất và sinh hoạt của người dân, góp phần xây dựng NTM; - Triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế huy động vốn tín dụng của Chính phủ về chính sách tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và các văn bản khác có liên quan. k) Các cơ quan thông tin truyền thông có trách nhiệm tuyên truyền phục vụ yêu cầu của Chương trình. 2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố - Trên cơ sở Kế hoạch này, ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình trong giai đoạn 5 năm và hàng năm, bao gồm: Kế hoạch thực hiện các nội dung, nhiệm vụ thanh phần của Chương trình; kế hoạch thực hiện Bộ tiêu chí xã NTM, xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, kế hoạch thực hiện Bộ tiêu chí huyện NTM, huyện NTM nâng cao; - Phân công, phân cấp trách nhiệm của từng cấp và các ngành trong việc tổ chức thực hiện Chương trình theo nguyên tắc tăng cường phân cấp và đề cao tinh thần trách nhiệm cho cơ sở; - Hướng dẫn các xã tổ chức triển khai Chương trình trên địa bàn; - Kiện toàn Ban Chỉ đạo và bộ máy tham mưu, giúp việc các cấp thống nhất, đồng bộ theo quy định; - Chủ động cân đối bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương thực hiện Chương trình theo quy định và có giải pháp huy động hiệu quả các nguồn lực hợp pháp khác ngoài ngân sách để đầu tư xây dựng NTM; ưu tiên hỗ trợ triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); - Tăng cường vận động, khuyến khích người dân tham gia, đóng góp xây dựng NTM theo hình thức tự nguyện, không huy động quá sức dân và để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trong Chương trình. - Tổ chức triển khai, giám sát, đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện Chương trình trên địa bàn định kỳ, đột xuất theo quy định. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/8/2022.
Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông trong lĩnh vực Đầu tư tại Việt Nam thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư